วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

การสนับสนุนภาครัฐและกลยุทธ์การขาย

เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งของฝ่ายเราและคู่สนทนาธุรกิจเราต้องตระหนักว่าการเจรจาธุรกิจนั้นเปรียบเสมือนการรบ ที่ ต้องใช้ความคิดและทักษะในการต่อรองเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต่างฝ่าย ต่างต้องการอย่างลงตัวที่สุด ตังนั้น การเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งของ ฝ่ายเราและคู่สนทนาธุรกิจเพื่อ แพยางแฟนซี ใช้ในการวางแผนการสนทนานั้น ย่อม เป็นสิ่งจำเป็นเพราะเป็นเหมือนแผนที่แห่งสมรภูมิที่จะทำให้เรามองเห็น ภาพรวมในการเจรจา ตามหลักการของซุนวูที่ว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” หรืออย่างน้อยหากไม่ชนะแบบ win-win อย่างที่ต่าง ฝ่ายต่างพอใจในข้อตกลงแล้วนั้น หากว่าบทสรุปในการเจรจาเป็นการ ที่เราได้รับประโยชน์น้อยกว่าที่คาดคิดไว้ก็ตาม แต่การวางแผนไว้ล่วง หน้าก็ยังเป็นเกราะป้องกันในการทำคิกที่ช่วยให้เราเจ็บตัวน้อยที่สุด อยู่ดีตั้งจุดประสงค์หรือเป้าหมายจุดประสงค์ที่ว่านั้นย่อมหมายถึงการที่คู่สนทนาจะโอนอ่อน ผ่อนตามเราในการซื้อสินค้า บริการของเรา หรือลงทุนร่วมกับเรา เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และสภาวการณ์ของเราในยามนั้นมีการวางแผนการใช้กลยุทธ์การวางแผนการใช้กลยุทธ์ต้องคำนึงถึงปัจจัยภายในและภาย นอกประกอบกัน ซึ่งปัจจัยภายในได้แก่ ข้อดีช้อเสียของบริษัทของเรา หรือข้อดีข้อเสียของสินค้าและบริการที่เรานำเสนอจุดอ่อนจุดแข็ง สถานภาพทางการเงินของบริษัท ความพร้อมในการลงทุน หรือแนว โน้มทางการตลาด เป็นต้น ส่วนปัจจัยภายนอกก็คำนวณจากสิ่ง แวดล้อมที่จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นต่อองค์กร ที่จำเป็นต่อบริษ้ทหรือสินค้าของเรา อันได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจ ภาวะ เงินบาท อัตราดอกเบี้ยของประเทศ โรคระบาด ภัยธรรมชาติ ห่วงยางโดนัท  การ ก่อการร้าย และแนวโน้มการเติบโตของสินค้า เป็นต้น รวมถึง กลยุทธ์ที่ใซในระหว่างการเจรจาด้วย ที่จะกล่าวในบทต่อไปเลือกสถานที่และเวลาในการเจรจาเลือกสถานที่และเวลาในการเจรจานั้น    อาจคำนึงถึงความสะดวกสบายของทั้งสองฝ่ายเป็นหลักก็ได้ หรือหากมีโอกาส ก็อาจจะ เลือกสถานที่ที่เอื้ออำนวยประโยชน้โห้กับเราเป็นที่สุดก็ทำได้เช่นกัน เช่น การเลือกสถานที่ที่เราคุ้นเคย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเจรจา หรือ เลือกสถานที่ที่เราจะสามารถจัดแต่งรูปแบบ การตกแต่ง หรือ ตำแหน่งที่นั่งให้เราเป็นฝ่ายได้เปรียบสำหรับการสนทนาก็เป็นได้ เช่น เลือกตำแหน่งที่นั่งที่เราหันหลังให้กับแสง โดยที่เรานั่งอยู่บนเก้าอื้ที่มี พนักพิงสูงใหญ่ จะทำให้เราดูน่าเกรงขามมากขึ้น จนคู่สนทนาเกิด ความเกรงใจ ไม่ค่อยกล้าต่อรองนัก เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้อง คำนึงถึงความเหมาะสมเป็นสำคัญ รร:หว่างการเจรจาในช่วงระหว่างการเจรจานั้น เป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญที่ เราต้องนำกลยุทธ์ต่างๆ มาใช้ใ,ห้การเจรจาธุรกิจประสบความสำเร็จโดย  ห่วงยางคอ สิ่งสำคัญก็คือ    เราต้องรู้จักปรับใช้เทคนิคทั้งหลายให้สอดคล้องและสนับสนุนกับการเจรจาของเรา ซึ่งเราต้องรู้ถึงสภาวะอารมณ์และนิสัย ของคู่สนทนาให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยๆ ใช้กลยุทธ์ต่างๆ หลอกล่อไม่ ให้คู่สนทนารู้ตัว เพื่อให้ผลแห่งการเจรจาเป็นไปตามที่เราคาดหวังมาก ที่สุด โดยเทคนิคต่างๆ นั้นมีดังนี้

ห่วงยางเล่นน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น